Hệ Thống Giải Bóng Đá Anh – Hệ Thống Và Cấu Trúc Tổ Chức

Hệ thống giải bóng đá Anh được đánh giá là một trong những nền thể thao vua có tính tổ chức và quy mô lớn nhất thế giới. Cái nôi của làng túc cầu sở hữu rất nhiều đội bóng lớn nhỏ từ nghiệp dư, bán chuyên cho đến chuyên nghiệp cùng hàng trăm giải đấu khác nhau. Cùng tìm hiểu về tính tổ chức, hệ thống, cấu trúc của bóng đá Anh đang được vận hàng như thế nào qua bài viết sau đây

Tìm hiểu về hệ thống giải bóng đá Anh 

Hệ thống giải bóng đá Anh chuyên nghiệp và tính tổ chức cao
Hệ thống giải bóng đá Anh chuyên nghiệp và tính tổ chức cao

Hệ thống giải bóng đá Anh được hiểu như một chuỗi các giải đấu bóng đá nam dành cho các CLB tại Anh và một số quốc gia thuộc liên hiệp Anh. Hiện tại thì hệ thống có một thể thức và thứ tự cấp bậc với sự lên hạng và xuống hạng giữa các giải đấu ở rất nhiều cấp độ khác nhau. Từ đó trên lý thuyết thì cho phép ngay cả đội nhỏ bé nhất có khả lên thi đấu ở giải đấu cao hơn trong hệ thống.

Giới thiệu về hệ thống cơ bản 

Tính đến thời điểm hiện tại thì trong hệ thống giải bóng đá Anh có tới hơn 140 giải đấu riêng lẻ, gồm hơn 480 hạng đấu khác nhau. Tuy nhiên số liệu này khó có độ chính xác cao bởi hằng năm vẫn có những đội bóng rời giải hoặc giải thể giải đấu. Có khoảng hơn 7000 đội bóng của gần 5300 CLB thành viên trong hệ thống giải và trực thuộc quản lý của nhiều cấp độ khác nhau. 

Thực tế thì hệ thống hoạt động của bóng đá Anh theo hình tháp từ cấp độ cao và đến cấp độ thấp hơn. Những đội bóng đạt thành tích tốt ở cấp độ thấp sẽ được thăng hạng lên cấp độ cao hơn liền kề. Điều này cũng tương tự việc xuống hạng khi các đội thành tích kém nhất thứ hạng cao phải xuống chơi ở thứ hạng thấp hơn liền kề. 

Cấu trúc của bóng đá Anh 

Cấu trúc của bóng đá Anh phân nhánh thành nhiều hạng đấu 
Cấu trúc của bóng đá Anh phân nhánh thành nhiều hạng đấu

Hiện tại trong hệ thống bóng đá Anh thì Premier League là giải đấu cao nhất, hoạt động đơn lẻ hay còn được gọi như giải Ngoại Hạng Anh. Gồm 20 đội bóng tốt nhất nước Anh tham gia tranh tài, đội vô địch sẽ trở thành nhà vô địch toàn nước Anh. 

Bên dưới là sự quản lý của The Football League, được chia thành 3 hạng đấu, mỗi hạng đấu gồm 24 CLB. The Championship thuộc cấp độ thứ 2, League One giải hạng nhất Anh cấp độ 3 và League Two giải hạng nhì Anh cấp độ 4. 92 CLB ở Premier League và cả Football League đều là các CLB chuyên nghiệp.

Hệ thống bán chuyên sẽ bao gồm non-League là Football Conference. Trong đó Conference Premier thuộc cấp độ 5 với 24 CLB, cấp độ 6 thì bao gồm có 2 hạng đấu miền bắc và miền nam nước Anh là Conference North, Conference South. Ở mỗi giải đấu này sẽ cso 22 CLB tham dự, bên dưới nữa là các giải đấu nghiệp dư trong hệ thống bóng đá Anh

Quy tắc lên và xuống hạng 

Đối với quy tắc lên và xuống hạng trong hệ thống bóng đá Anh thì như đã nói các đội thành tích kém nhất hạng đấu cao hơn xuống chơi ở hạng đấu thấp hơn liền kề. Các đội đạt thành tích cao hơn sẽ thay thế vị trí của các đội bóng này tại giải đấu cao hơn liền kề. 

  • Premier League thuộc cấp độ 1 với 20 đội bóng và 3 đội cuối bảng xuống hạng.
  • Football League Championship thuộc cấp độ 2 với 24 đội bóng có 2 đội đầu bảng tự động thăng hạng, đội thứ 3 là Play Off giữa 4 đội từ thứ 3 tới vị trí thứ 6. 3 đội cuối bảng sẽ xuống chơi tại League 1
  • Football League One thuộc cấp độ 3 với 24 đội bóng thì 2 đội đầu bảng tự động thăng hạng và 4 đội từ thứ 3 – 6 phải tham gia đấu playoff, đội thắng cuộc sẽ giành vị trí thăng hạng thứ ba. 4 đội cuối bảng xuống hạng.
  • Football League Two thuộc cấp độ 4 cũng có 24 đội bóng, 3 đội đầu bảng tự động thăng hạng, tấm vé thăng hạng thứ 4 được xác định qua Play Off của các đội vị trí thứ 4 đến 7. 2 đội cuối bảng xuống hạng có thành tích kém nhất thì xuống hạng. 

Các giải đấu lớn của bóng đá Anh

Bóng đá Anh có 3 giải đấu lớn nhất trong một năm 
Bóng đá Anh có 3 giải đấu lớn nhất trong một năm

Hiện nay trong hệ thống bóng đá Anh thì có 3 giải đấu lớn nhất được tổ chức trong năm là Ngoại Hạng Anh, FA Cup và League Cup. Trong đó Ngoại Hạng Anh là sân chơi chỉ dành riêng cho 20 đội xuất sắc nhất xứ sở sương mù. Sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt để tính điểm.

FA Cup là giải đấu lâu đời nhất thế giới bao gồm tất cả các đội bóng thuộc mọi hạng đấu của nước Anh tham dự. Đã từng có mùa giải hơn 700 đội tham dự FA Cup. League Cup còn được gọi là cúp liên đoàn Anh được tổ chức bởi liên đoàn bóng đá Anh theo thể thức Cup. 

Kết luận 

Nhìn vào hệ thống bóng đá Anh chúng ta thấy được quy mô vô cùng lớn và cả sự chuyên nghiệp trong cấu trúc và tính tổ chức. Tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị về bóng đá xứ sở sương mù ở những bài viết sau.